Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

DỰ THẢO MỚI VỀ VIỆC CẤP GIẤY PHÉP TRANG TIN ĐIỆN TỬ

Ngày 28/10/2013, Bộ TT&TT tổ chức hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo lần 7 Thông tư hướng dẫn hoạt động quản lý trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến cụ thể hóa các quy định tại Nghị định 97 ban hành tháng 28/8/2008 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử. Dự kiến, dự thảo thông tư này sẽ được ban hành vào cuối năm nay, và có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ thời điểm ký ban hành.
Điểm mới của dự thảo thông tư lần này là đưa ra quy định cụ thể với các trang thông tin điện tử tổng hợp và các mạng xã hội trực tuyến. Theo đó, các mạng xã hội và trang tin điện tử tổng hợp phải có Giấy Phép ICP mới được hoạt động. Các trang tin điện tử của các tổ chức và doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ và ngành nghề hoạt động chính, không trích dẫn lại thông tin báo chí không phải xin cấp phép.




Bộ TT&TT hiện nay là nơi cấp Giấy Phép Trang Tin Điện Tử tổng hợp và các mạng xã hội. Trong dự thảo thông tư, Bộ TT&TT dự kiến sẽ thử nghiệm phân cấp cho Sở TT&TT Hà Nội và TP.HCM được quyền cấp phép trang tin điện tử tổng hợp của các tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.
Dự thảo thông tư quy định các trang tin điện tử không được phép tự tổ chức viết tin bài, chỉ được trích dẫn lại nguồn tin từ các báo và phải có văn bản chấp thuận của tổ chức cung cấp thông tin nhằm giảm thiểu trách nhiệm cho đơn vị trích dẫn lại thông tin. Các thông tin trích dẫn từ báo chí chỉ được lưu trữ trong 90 ngày kể từ thời điểm thông tin đó được đăng tải trên website. Ngoài ra, các trang tin điện tử tổng hợp phải đáp ứng một số điều kiện: người chịu trách nhiệm nội dung phải là người Việt Nam và có bằng đại học, có đề án thiết lập trang tin điện tử, có phương tiện kỹ thuật và chương trình quản lý thông tin phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét